วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แบรนด์สินค้า เป็นแนวทางของ ธเนศ เตียวสกุล

เสื้อผ้าแบรนด์ Dickes
การทำงาน - Dickes เป็นเสื้อผ้าสไตน์แนว hiphop เป็นที่นิยมของคนในกลุ่มทุกคน ทุกวัยในประเทศไทยนิยมใส่กันในหมู่วัยรุ่นและนักศึกษา แต่ในต่างประเทศเป็นที่นิยมทั้งวัยรุ่น เด็กนักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน ครอบคลุมไปจนถึงแบบฟอม์ของอาชีพ แต่ละอาชีพด้วย เช่น นักดับเพลิง ตำรวจ และคนงานก่อสร้าง เป็นต้นDickesจึงมีสไตน์ที่ออกแบบให้กลุ่มคนแต่ละกลุ่มให้เหมาะสมกับการที่จะนำไปใช้งานได้จริงและทนทาน การออกแบบจึงจะดูทั้งหลักการใช้งานให้เหมาะสม
ข้อได้เปรียบ - Dickes สามารถเจาะตลาดได้ในทุกกลุ่มทั้งคนทำงาน เด็กวัยรุ่น และนักศึกษา ทั้งในเรื่องราคาที่ไม่สูงมากนัก และเนื้อผ้าที่ใช้มีความทนทานมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับในแบรนด์อื่นๆที่ทั้งราคาสูงและเนื้อผ้าที่ใช้ไม่ทนทานต่อการใช้งานมากนัก ผู้อุปโภคจึงมีกำลังทรัพย์ในการซื้อมากกว่าในทุกเพศทุกวัย
ข้อเสีย - Dickes มีดีไซด์ที่เป็นเอกลักษณ์ เรียบง่าย ไม่มีลวดลายและสีสันที่ฉูดฉาดเกินไป การตลาดก็มีน้อย การโฆษณาไม่มีมากนัก การโฆษณาจึงมีในกลุ่มบุคคลมากกว่า
การสื่อสารทางการออกแบบ – มีconcept ที่ตายตัวและเป็นเอกลักษณ์มานานกว่า40ปี ไม่ว่าจะทางด้านการออกแบบของตัวผลิตภัณฑ์ ที่เรียบง่าย รูปทรงไม่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยมากนัก มุ่งเน้นทางการใช้งานมากกว่าดีไซด์ที่เปลี่ยนไปตามความนิยม
วัสดุ – เป็นเนื้อผ้าที่มีความทนทานต่อการใช้งาน อยู่ทรงตามแบบที่ตัดเย็บ มีการใช้สีสันที่เรียบง่าย แต่มีการผสมผสานกันได้เหมาะสม ทั้งด้วยตัวเนื้อผ้า รูปทรง ที่ไม่เหมือนใคร และวิธีการผลิตที่พิถีพิถันมีการตัดเย็บให้แน่นหนาและคงทนต่ออายุการใช้งานในทุกๆด้าน ทุกเวลา ทุกสถานะการณ์

Desion – เรียบง่ายเข้ากับยุคสมัย และกลุ่มคน มีการออกแบบให้เหมาะสมแก่ ฤดูกาลต่างๆ  ทั้งสายอาชีพทั่วไป ทั้งแบบฟรอม์นักเรียน นักศึกษา และยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้ เสมอ ทั้งด้วยตัวเนื้อผ้าที่ไม่เหมือนใคร
กรอบความคิด
1. What - ร้านเสื้อผ้าสไตน์ Hiphop รูปแบบเรียบง่าย
2. Who - กลุ่มบุคคล ทุกเพศทุกวัย
3. Where - ใช้ในการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน และทางอาชีพของแต่ละบุคคล
4. When - ทุกเวลาและวาระสำคัญต่างๆและการประกอบอาชีพ
5. How - สำหรับคนทำงานและทุกเพศ วัย ใส่ได้ทุกเวลาและทุกฤดูการ 
แนวทาง
Problem Identification
มีการติดตามว่ามีผู้ใช้สินค้าและต้องการสินค้ามากแค่ไหนเจาะลึกถึงหมู่ผู้ใช้ว่าพึงพอใจในสินค้าหรือไม สำรวจและติดตามได้จาก แบบสอบถาม ยอดขายจากสินค้า การติดต่อสอบถามของลูกค้า และบันทึกยอดขายสินค้านั้นๆ
Preliminary ideas
            เสื้อผ้าสไตน์ hiphop มีน้อยและแบรนด์ต่างๆก็มีน้อย แต่ผู้นิยมมีมาก และสินค้าก็มีราคาแพง จึงต้องสร้างแบรนด์ที่ติดหูคนทั่วไปและสินค้าต้องมีความคงทน แต่มีราคาที่ไม่แพงมากนัก
Design Refinement
            มีการปรับแต่งแบบและสี ให้ทันต่อยุคสมัย และฤดูกาล แต่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์เดิม สามารถสวมใส่ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ ให้เหมาะแกทุกเพศ ทุกวัย มีการเพิ่มจากเสื้อผ้าที่เน้นแต่ผู้ชาย มาเพื่อผู้หญิงมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับ ความคิดที่ว่า ทุกเพศ ทุกวัย
Design Analysis
            เมื่อมีการปรับแต่งแล้ว จึงต้องมาวิเคราะห์ต่อว่าแบบที่ออกมา เหมาะสมหรือเป็นที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าหรือไม่ มีการติดตามผลสำรวจของสินค้าที่มีผู้นิยม และจึงนำเอามาเป็นความคิดที่เป็นหลักๆ มีการเปลี่ยนแปลงสินค้าเดิม แต่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์เดิมออกไป
Design Decision
            มีการตัดสินใจว่า แบบของเสื้อผ้าจะเป็นอย่างไรตามที่ได้ปรับแต่งและวิเคราะห์แล้วเพื่อนำไปผลิตเป็นตัวอย่างก่อน นำไปโชว์ตามร้านเพื่อเป็นที่ติดตาของลูกค้าจากการสอบถามสินค้านั้น เมื่อได้ติดตามผลของสินค้าแล้วจึงผลิตเสื้อผ้าตามแบบ สไตน์ ที่ได้ออกแบบไว้
Implementation
            ขั้นตอนสุดท้ายคือการ นำแบบที่ได้ ไปผลิตเป็นสินค้าออกวางตลาด และมีการติดตามผลงานจากการซื้อสินค้าจากลูกค้า และยอดขายตลอดช่วงระยะเวลา และตลอดฤดูการ ว่ามีความพึงพอใจมากแค่ไหนกับสินค้าชินนี้ และได้มีการจัดโปรโมชั่นสำหรับสินค้า เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายสินค้าและความนิยมแก่ลูกค้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น