วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Window Display

สรุปสาระสาคัญ
ประเภทของการจัดแสดงสินค้า
การจัดแสดงสินค้าสามารถจัดได้หลายพื้นที่ของร้านค้า เช่น ภายในร้านค้า ภายนอกร้านค้า หรือบริเวณหน้าร้านค้าก็ได้ ร้านค้าสามารถใช้การจัดแสดงสินค้าภายในหน้าต่างโชว์ หยุดความสนใจของลูกค้าเพื่อให้เดินเข้ามาในร้านค้าใช้การจัดแสดงสินค้าภายในร้านเป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าเร็วขึ้นและใช้การจัดแสดงสินค้าภายนอกร้านค้าในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านค้า




ประเภทของการจัดแสดงสินค้า
การจัดแสดงสินค้าสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ
1. การจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้าน ( Window Display )
การจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้านถือเป็น “ ดวงตา ” ของร้านที่จะคอยดึงดูดความสนใจจากลูกค้า แบ่งได้เป็น 3 แบบคือ
1.1 หน้าต่างโชว์แบบเดียวหรือแบบแบนราบ ( Single Display ) เป็นการจัดแสดงสินค้าไว้ด้านหลังของผนังด้านหน้าของร้านค้าซึ่งเป็นกระจกแบนราบ สามารถมองเห็นได้เพียงด้านหน้าเพียงด้านเดียว
1.2 หน้าต่างโชว์แบบมุม ( Corner Display ) การจัดแสดงได้ 2 ด้าน เป็นการจัดส่วนมุมด้านหน้าของร้านค้า โดยใช้ผนังด้านหน้าและด้านข้างของร้านทามุมจัดเป็นหน้าต่างโชว์
1.3 หน้าต่างโชว์แบบแกะ ( IsIand Display ) เป็นการจัดแสดงที่เปิดโอกาสให้ผู้พบเห็นสามารถมองเห็นสินค้าได้ หากการจัดแสดงสินค้าแบบนี้ต้องมีพื้นที่กว้างขวาง
เหตุผลที่ต้องมีการจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้าน
1. สร้างความสะดุดตาแก่ผู้พบเห็น ร้านค้าต้องเรียกความสนใจจากผู้พบเห็น หากสร้างความสะดุดตาแก่ผู้พบเห็นได้และรวดเร็วเพียงใดก็จะทาให้ลูกค้าเดินเข้าร้านและซื้อสินค้าในที่สุด
2. แสดงให้เห็นถึงย่านหรือบริเวณที่ทาให้ลูกค้ามุ่งซื้อมากขึ้น ปัจจุบันร้านค้าที่เราจาหน่ายสินค้าประเภทเดียวกันมักตั้งอยู่ที่เดียวกัน เช่น ร้านจาหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าวัดตึก
3. สามารถจัดสินค้าได้ตามฤดูกาล การจะเปลี่ยนแปลงการจัดแสดงสินค้าตามฤดูกาลหรือตามเทศกาลต่างๆ
หลักเบื้องต้นของการจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์หน้าร้าน
1. วางแผนการจัดแสดงสินค้าล่วงหน้า จานวนสินค้าที่จะจัดแสดงต้องเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า
2. เน้นสินค้าที่กาลังอยู่ในความต้องการ ควรเป็นสินค้าที่มีอัตราการขายที่รวดเร็ว เลือกสินค้าที่มีสิ่งจูงใจ
3. ควรทันต่อเห็นการณ์ เช่น ตามเทศกาล ฤดูกาล แฟชั่น
4. การจัดแสดงสินค้าต้องแสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติของร้านค้า จัดแสดงที่มีความเหมาะสมกับขนาดของหน้าต่างโชว์
5. ต้องเลือกสรรสินค้าที่จัดแสดงอย่างรอบคอบ บางครั้งจะเกิดปัญหาว่าจะเลือกสินค้าตัวใดมาจัดแสดง
6. ควรให้แสงสว่างอย่างพอเหมาะ ในหน้าต่างตู้โชว์ควรให้เหมาะสมกับลักษณะการจัดแสดงสินค้า
7. การรักษาความสะอาด เป็นสิ่งสาคัญทั้งการจัดแสดงสินค้า หน้าร้านหรือหน้าต่างโชว์หน้าร้าน อย่าให้มีคราบฝุ่นละอองเพราะอาจจะทาให้สินค้าเก่า
8. การจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างตู้โชว์หน้าร้านต้องน่าสนใจและดึงดูดใจ จะต้องมีการเอาสี เอาแสงมาใช้ในการจัดแสดง
9. วัสดุที่ใช้ต้องสร้างความมั่นใจ เลือกวัสดุอุปกรณ์ประกอบให้เหมาะสมกับตัวสินค้า
10. การจัดแสดงสินค้าต้องเป็นการให้ข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าได้ทันทีที่พบเห็น สินค้าที่ต้องการการจัดแสดงควรให้เด่นกว่าสินค้าอื่น
11. การจัดแสดงต้องสร้างความประทับใจ
2. การจัดแสดงสินค้าภายในร้าน ( Interior Display )
การจัดแสดงสินค้าภายในหน้าต่างโชว์หน้าร้านที่เด่นสวยงาม สะดุดตาสามารถหยุดสายตาและเรียกร้องความสนใจของลูกค้า แบ่งได้เป็น 6 ประเภท ได้แก่
2.1 การจัดแสดงสินค้าบนเคาน์เตอร์ ( Top of Counter Display ) การจัดแสดงสินค้าบนโต๊ะ
2.2 การจัดแสดงสินค้าแบบเปิด ( Open Display ) นาสินค้าขึ้นมาขายหรือจัดวางบนโต๊ะ บนชั้นวางของ
2.3 การจัดแสดงสินค้าแบบปิด ( Closed Display ) การที่จัดวางสินค้าแบบอยู่ในเคาน์เตอร์
2.4 การจัดแสดงสินค้าบนผนัง ( Wall Display ) การวางสินค้าการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2.5 การจัดแสดงสินค้าแบบแขวน ( Hanging Display ) การนาเอาสินค้าไปแขวนไว้กับราวหรือหมุดยึดที่แข็งแรงและแน่นหนา
2.6 การจัดแสดงสินค้าเชิงสถาปัตยกรรม ( Archeteetural Display ) เหมือนการจัดแบบสถานที่จริง เช่น การจัดห้องนอน ห้องรับแขก
ลักษณะการจัดแสดงสินค้าในหน้าต่างโชว์
1. หน้าต่างโชว์แสดงสินค้าอย่างเดียว ( One Item Window ) อาจจะเป็นสินค้าชิ้นเดียวชิ้นใหญ่จัดแสดงให้ดูสะดุดตา
2. หน้าต่างโชว์แสดงสินค้าที่สัมพันธ์กันเป็นชุด ( Related Merchandise in Theme Window ) เช่นชุดเครื่องประดับ มีนาฬิกา จี้ แหวน ต่างหู
3. หน้าต่างโชว์แสดงสินค้าที่สัมพันธ์กันต่างชุด ( Related Merchandise not in Theme Window) ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพวกสินค้าเครื่องเรือน ของตกแต่งบ้าน
4. หน้าต่างโชว์แสดงสินค้าตามประเภท ( Single Line of Goods Window ) เช่น จัดแสดงเครื่องเสียงโซนี่ จะมีหลายยี่ห้อของผู้ผลิตโซนี่ยี่ห้อเดียว
5. หน้าต่างโชว์สินค้าหลายประเภท ( Miscellaneous Window Display ) คือการไม่ได้เป็นผู้แทนจาหน่ายสินค้าของผู้ผลิตรายใดรายหนึ่ง แต่รับจาหน่ายสินค้าต่างๆจากผู้ผลิตหลายๆราย โดยเลือกสินค้าที่กาลังนิยมมาจัดแสดง
6. หน้าต่างโชว์ตามเทศกาล ( Season Window ) ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ขายสินค้าเฉพาะอย่าง เปลี่ยนแปลงปีละครั้งหรือสองครั้งแล้วแต่ความจาเป็น
7. หน้าต่างโชว์ตามวาระพิเศษ ( Special Feature Window Display ) การจัดแสดงสินค้าตามวาระพิเศษ
3. การจัดแสดงสินค้าภายนอกร้าน ( Exterior Display ) การเอาสินค้าไปจัดแสดงภายนอกร้าน เช่น งานจัดแสดงที่จัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก
ตอบคาถามข้อที่1.
1. ร้านที่จัดแสดงสินค้าแบบ Single Display คือ ร้านโชว์เสื้อผ้าแฟนชั่นที่ใช้หุ่นในห้างสรรพสินค้า
2. ร้านที่จัดแสดงสินค้าแบบ Corner Display คือ ร้านขายสินค้าที่เป็นเครื่องประดับเช่น พวกนาฬิกา
3. ร้านที่จัดแสดงสินค้าแบบ Island display คือ ร้านค้าภายในห้างแกนด์พาซ่า
ตอบคาถามข้อที่ 2.
1. ร้านที่จัดแสดงสินค้าบนเคาน์เตอร์ ( Top of Counter Display ) ได้แก่ ร้านจาพวกที่ขายโทรศัพท์มือถือ
2. ร้านที่จัดแสดงสินค้าแบบเปิด ( Open Display ) ได้แก่ ร้านเสื้อผ้าวัยรุ่น เสื้อผ้าแฟชั่น ในห้างสรรพสินค้า
3. ร้านที่จัดแสดงสินค้าแบบปิด ( Closed Display ) ได้แก่ ร้านที่ขายพวกเครื่องสาอางชั้นนา
4. ร้านที่จัดแสดงสินค้าบนผนัง ( Wall Display ) ได้แก่ ร้านที่จาหน่ายงานเขียน งานศิลปะ
5. ร้านที่จัดแสดงสินค้าแบบแขวน ( Hanging Display ) ได้แก่ ร้านที่พวกของตกแต่งเช่นโคมไฟ
6. ร้านที่จัดแสดงสินค้าเชิงสถาปัตยกรรม ( Archeteetural Display ) ได้แก่ ร้านที่จาหน่ายสินค้าที่ต้องยกของจริงมาไว้ในร้าน เช่น การจัดแสดงห้องนอน ห้องรับแขกเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น